Những dòng xe hơi bán chạy cũng chạy đua giảm giá

0
20

Những tháng cuối năm nay, không chỉ những dòng xe ế ẩm đua nhau giảm giá mà những hãng xe lớn như Toyota, Ford với những mẫu xe bán chạy cũng đã đua nhau giảm giá.

Xe bán chạy cũng đua giảm giá tại Việt Nam

Tới thời điểm hiện tại, giảm giá hay khuyến mại đã không còn là cách làm mới trên thị trường ô tô Việt Nam. Không hãng xe nào đứng ngoài cuộc chơi, ngay cả những liên doanh bảo thủ nhất là Toyota Việt Nam cũng phải điều chỉnh giá đi xuống. Sản phẩm được chọn để hạ giá vốn chỉ thuộc hai dạng: doanh số thấp hoặc xả hàng để ra mắt bản mới.

Tuy nhiên, càng gần tới năm 2018 – thời điểm thuế nhập khẩu xe từ ASEAN còn 0% với các xe đạt tỷ lệ nội địa hoá nội khối từ 40%, các liên doanh ô tô tại Việt Nam đã phải hạ giá cả những mẫu xe ăn khách nhất.

Điển hình là Toyota Việt Nam vừa công bố mức giá mới cho hàng loạt xe lắp ráp trong nước. Trong đó, Vios bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B và luôn đứng đầu doanh số trong Hiệp hội các nhà sản xuất lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA). Innova cũng thống trị phân khúc MPV 7 chỗ.

Xe bán chạy cũng đua giảm giá tại Việt Nam - Ảnh 1.

Toyota Vios luôn có doanh số bán hàng vượt trội trên thị trường. Bên cạnh đó, Toyota Innova cũng liên tục nằm trong Top 5 và không có đối thủ cạnh tranh được về mặt doanh số. Ảnh: Đăng Việt.

Xe bán chạy cũng đua giảm giá tại Việt Nam - Ảnh 2.

Dù bán chạy nhưng Vios và Innova cũng nằm trong đợt hạ giá của Toyota Việt Nam. Ảnh: Trần Đức.

Tương tự, trong đợt điều chỉnh giá mới nhất, Ford Việt Nam hạ giá cả EcoSport – mẫu xe đang đứng đầu phân khúc SUV cỡ nhỏ và là một trong ba sản phẩm dẫn dắt doanh số của liên doanh Mỹ.

Cụ thể, liên doanh Mỹ vừa công bố Ford EcoSport được giảm từ 20-30 triệu đồng tuỳ phiên bản. Không dừng lại tại đó, thông tin từ các đại lý Ford tại Hà Nội cho thấy mẫu SUV cỡ nhỏ này đã được bán với giá rẻ nhất từ trước tới nay – 555 triệu đồng – từ tháng trước.

Xe bán chạy cũng đua giảm giá tại Việt Nam - Ảnh 3.

Doanh số của Ford EcoSport trong 9 tháng đầu 2017 có xu hướng giảm xuống dù vẫn đang bán chạy nhất phân khúc. Ảnh: Đăng Việt.

Một tư vấn bán hàng của Ford tại Hà Nội chia sẻ: “Dù đang bán chạy nhất phân khúc và là một trong những xe Ford tiêu thụ tốt nhưng nếu không giảm giá thì EcoSport cũng không đủ chỉ tiêu doanh số cho cả năm, nhất là khi các khách hàng đang rất rụt rè trong việc bỏ tiền mua xe ở thời điểm này“.

Bên cạnh đó, dù không được công bố chính thức nhưng các mẫu xe ăn khách của Trường Hải như Mazda3 (đứng đầu phân khúc sedan hạng C), Mazda CX-5 (đứng đầu phân khúc crossover 5 chỗ), Kia Morning (đứng đầu phân khúc A),… đều vẫn đang được hưởng giá khuyến mại hàng chục triệu đồng tại các đại lý trên cả nước.

Điều đó đang tạo ra tiền lệ chưa từng có tại thị trường ô tô Việt Nam khi từ trước tới nay chiến lược khuyến mại thường được dùng để thúc đẩy doanh số của các mẫu xe nằm cuối bảng xếp hạng.

Theo giới chuyên gia, việc các hãng xe phải hạ giá cả những mẫu xe ăn khách tới từ diễn biến khó lường của thị trường. Tâm lý rụt rè mua xe của người tiêu dùng chưa bao giờ rõ rệt như thời điểm này khi chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa, thuế nhập khẩu xe từ ASEAN sẽ giảm xuống 0% đối với các mẫu đạt tỷ lệ nội địa hoá nội khối từ 40%.